TUYỆT CHIÊU ĐƠN GIẢN: DỌN CACHE TRÌNH DUYỆT, GIÚP IPHONE HOẶC IPAD CHẠY NHANH HƠN

Vấn đề mà người dùng phổ thông, người dùng ít am hiểu về công nghệ hay mắc phải nhất, chính là  quên xóa dữ liệu duyệt web dư thừa – làm giảm hiệu suất hoạt động, và thường được thanh minh trong câu nói: “xài một thời gian là phải thay mới!”

Nếu bạn là một tín đồ của Apple, và một ngày nào đó, bỗng bạn để ý thấy chiếc Iphone hay Ipad của bạn trở nên “lười”, ứng dụng chạy ì ạch, khoan nghĩ tới việc đổi mới thiết bị, hãy kiểm tra lại xem bạn đã dọn dẹp bộ nhớ đệm (cache) trong trình duyệt web hay chưa!

  1. Đầu tiên, hãy chọn ứng dụng Settingscủa iPhone hoặc iPad >> chọn trình duyệt Safari.
  2. Kéo xuống phía dưới click chọn chứ năng “Clear History and Website Data”.
  3. Xác nhận “Clear History and Data” khi được hỏi.

Brave

  1. Mở trình duyệt Brave, bấm vào biểu tượng “” trên thanh menu
  2. Tìm đến mục Settings>> chọn Privacy.
  3. Kéo xuống dưới và chọn “Brave Shields & Privacy”.
  4. Menu mới xuất hiện, kéo xuống phía dưới và chọn “Clear Data Now“.

Chrome

  1. Mở Chrome, bấm vào biểu tượng ba chấm trên thanh menu, và tìm đến mục Settings>> chọn Privacy>> chọn tiếp Clear Browsing Data.
  2. Đánh dấu chọn hết các mục CookiesSite Data, và Cached Images and Files, và chọn “All Time” nếu muốn dọn dẹp tất cả các dữ liệu từ trước tới nay.
  3. Chọn “Clear Browsing Data“.

DuckDuckGo

Rất đơn giản, khởi động DuckDuckGo và bấm vào biểu tượng ngọn lửa ở dưới cùng.

Edge

  1. Khởi động trình duyệt Edge, chọn biểu tượng ba chấm “” ở góc dưới bên phải
  2. Tìm đến mục Settings>> chọn Privacy>> chọn Clear Browsing Data.
  3. Chọn “Clear Browsing Data” và xác nhận.

Firefox

Cách hoạt động thông thường của các ứng dụng trình duyệt là lưu lại dữ liệu website như thông tin đăng nhập, hình ảnh, cookies mà bạn đã truy cập gần nhất, nhiều nhất vào bộ nhớ đệm (cache), giúp cho lần sử dụng kế tiếp có thể nạo lại dữ liệu cũ một cách nhanh chóng. Tuy nhiên đôi khi điều này làm cache bị đầy và chứa nhiều thứ không còn hữu dụng nữa, rác dữ liệu nhanh chóng tích tụ và chiếm một mớ đáng kể trong dung lượng bộ nhớ của thiết bị. Không gian còn trống càng ít, thì thiết bị càng chạy chậm

Dĩ nhiên, dù bạn có dọn sạch cache, sạch sẽ 100% như mới đi nữa, thì thiết bị của bạn cũng không thể giống như nâng cấp phần cứng mới, nhưng ít ra thì các ứng dụng có thể nạp dữ liệu nhanh hơn và hệ điều hành sẽ mượt mà hơn. Đây chính là cách mà bạn nên sử dụng đầu tiên khi phát hiện lỗi treo trình duyệt.

Khuyết điểm duy nhất khi thực hiện phương pháp này chính là việc xóa cache sẽ đồng thời xóa luôn các thông tin đăng nhập như tài khoản, mật khẩu cũ mà bạn đã từng nhập và chọn lưu lại trên thiết bị. Nếu cần, bạn sẽ phải thực hiện đăng nhập lại vào các website sau mỗi lần dọn dẹp bộ nhớ đệm của trình duyệt. Vấn đề này không quá phức tạp, nhưng đối với người dùng sử dụng Safari, sẽ khá phiền toái vì ảnh hưởng đến các thiết bị đã đăng nhập vào tài khoảng Icloud.

Tuy nhiên, dù sao thì dọn dẹp cache cũng là phương pháp đơn giản và ít tốn kém chi phí nhất để cải thiệu hiệu suất của thiết bị. Sau đây là các bước để bạn có thể dọn dẹp cache của các trình duyệt khác trên iOS.

Safari

  1. Mở trình duyệt Brave, bấm vào biểu tượng “” trên thanh menu

 

 

  1. Mở trình duyệt Firefox, chọn biểu tượng ba gạch ngang trên menu và tìm đến mục Privacy> > chọn Settings> > chọn Data Management.
  2. Đánh dấu chọn loại dữ liệu bạn muốn xoá và chọn “Clear Private Data” để xoá toàn bộ cache trình duyệt, hoặc “Website Data” và xoá dữ liệu đã lưu từ các website cụ thể.